Giáo duc

Tuyển sinh 2011: Nhiều trường tuyển thẳng không hạn chế số lượng

Nhiều truờng ĐH công bố sẽ không hạn chế số lượng tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển trong đợt tuyển sinh năm 2011.

Năm 2011, ĐH Công nghệ (ĐHCN) – ĐHQG Hà Nội sẽ tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào ĐH hệ chính quy không hạn chế số lượng đối với học sinh trên cả nước năm 2011 vào một trong các ngành đang đào tạo tại trường là Khoa học máy tính, Công nghệ Thông tin, Hệ thống thông tin, Công nghệ Điện tử Viễn thông, Vật lý kỹ thuật, Cơ học kỹ thuật, Công nghệ Cơ điện tử.

Cụ thể, trường tuyển thẳng HS đã tốt nghiệp THPT là thành viên của đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực hoặc quốc tế các môn Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học.

Ưu tiên xét tuyển HS đạt giải chính thức (nhất, nhì, ba) các môn Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT, đăng ký và dự thi tuyển sinh đại học theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT, không có môn thi tuyển sinh nào bị điểm 0 và có tổng điểm ba môn thi tuyển sinh từ điểm sàn trở lên theo quy định của Bộ GD&ĐT.

ĐH khoa học tự nhiên (ĐHQGHN) cũng cho biết không hạn chế số lượng ưu tiên xét tuyển. Đối tượng là các thí sinh đạt giải quốc gia các đối tượng trên theo quy định của Bộ GD&ĐT. Trường tuyển thẳng những thí sinh là thành viên đội tuyển Olympic quốc tế các môn: Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học và Sinh học.

Riêng với các chương trình đào tạo đặc biệt năm 2011, trường tuyển thẳng không hạn chế số lượng những thí sinh là thành viên đội tuyển Olympic Quốc tế các môn:  Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Tuyển thẳng không hạn chế số lượng những thí sinh đạt từ giải ba trở lên trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia các môn: Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và có tổng điểm thi tuyển sinh đại học năm 2011 đạt từ điểm sàn trở lên theo Quy định của Bộ GD&ĐT.

Ưu tiên xét tuyển thẳng những học sinh đạt giải trong các kỳ thi Olympic khu vực các môn: Toán học, Tin học, Vật lý, Hoá học và Sinh học có kết quả thi tuyển sinh đại học năm 2011 đạt điểm chuẩn của khối thi vào Trường ĐHKHTN; Những học sinh đạt giải các môn: Toán học, Tin học, Vật lý, Hoá học và Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Tỉnh lớp 12 THPT có kết quả thi tuyển sinh đại học năm 2011 đạt điểm chuẩn của khối thi vào Trường ĐHKHTN; Những học sinh đạt giải trong các kỳ thi: Olympic Toán Singapore mở rộng có kết quả thi tuyển sinh đại học năm 2011 đạt điểm chuẩn của khối thi vào Trường ĐHKHTN.

Bên cạnh đó, những học sinh của các trường THPT được xếp loại giỏi ít nhất 2 trong 3 năm (lớp 10, 11, 12) và đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh vào Trường ĐHKHTN năm 2011. Sau khi trúng tuyển nhập học, sinh viên được đăng ký xét tuyển vào hệ cử nhân khoa học tài năng, hệ chất lượng cao. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 môn thi tuyển sinh đại học và điểm đánh giá thành tích học tập của học sinh ở bậc THPT.

ĐH Giao thông vận tải TP.HCM năm nay cũng không hạn chế số lượng tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển. Đối tượng tuyển thẳng là AHLĐ, AHLLVTND, Chiến sỹ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học; Người đã dự thi và trúng tuyển vào trường, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất ngũ mà chưa được nhận vào học ở một trường lớp chính quy dài hạn nào, được từ cấp trung đoàn trong quân đội hoặc Tổng đội thanh niên xung phong giới thiệu, nếu có đủ các điều kiện và tiêu chuẩn về sức khỏe, có đầy đủ giấy tờ hợp lệ thì được xem xét nhận vào học tại trường mà không phải thi lại. Nếu việc học bị gián đoạn từ 3 năm trở lên và các đối tượng tuyển thẳng có nguyện vọng, thì được xem xét giới thiệu vào các trường, lớp dự bị để ôn tập trước khi vào học chính thức.

Thí sinh thuộc diện tuyển thẳng vào trường còn là đối tượng trong đội tuyển Olympic quốc tế 2011 các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học, đã tốt nghiệp trung học năm 2011 (trong đó thí sinh trong đội tuyển Olympic môn Tin học chỉ được xét tuyển thẳng vào các chuyên ngành Công nghệ thông tin -112 và Mạng máy tính -115). Thí sinh trong đội tuyển Olympic quốc tế năm 2011 các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học, nếu chưa tốt nghiệp trung học sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp trung học.

Đối tượng ưu tiên xét tuyển là thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 trung học năm 2011, sau khi thi tuyển ĐH, CĐ hệ chính quy theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT, có kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0.

Cụ thể, thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học lớp 12 trung học có kết quả thi từ điểm sàn ĐH trở lên được tuyển vào ĐH hoặc CĐ theo nguyện vọng (trong đó thí sinh thi học sinh giỏi môn Tin học chỉ được tuyển vào các chuyên ngành Công nghệ thông tin -112 và Mạng máy tính –115 đối với đại học và chuyên ngành Công nghệ thông tin –C67 đối với cao đẳng).
Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học lớp 12 trung học có kết quả thi từ điểm sàn CĐ đến dưới điểm sàn ĐH được tuyển vào CĐ (trong đó thí sinh thi học sinh giỏi môn Tin học chỉ được tuyển vào chuyên ngành Công nghệ thông tin –C67).

Thí sinh đạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học lớp 12 trung học có kết quả thi từ điểm sàn CĐ trở lên được tuyển vào CĐ (trong đó thí sinh thi học sinh giỏi môn Tin học chỉ được tuyển vào chuyên ngành Công nghệ thông tin –C67).

Trường ĐH Hoa Sen tuyển thẳng các thí sinh đủ điều kiện dự thi tuyển sinh và thuộc đối tượng được xét tuyển thẳng hoặc đối tượng được ưu tiên xét tuyển vào các trường theo quy định của Bộ GD&ĐT và cũng không hạn chế số lượng.

Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 trung học và có kết quả thi tuyển sinh ĐH từ bằng điểm sàn ĐH trở lên, được tuyển thẳng vào khối, ngành bậc ĐH, CĐ.

Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 trung học và có kết quả thi tuyển sinh ĐH từ bằng điểm sàn CĐ đến dưới điểm sàn ĐH, được tuyển thẳng vào khối, ngành bậc CĐ.

Thí sinh đạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 trung học và có kết quả thi tuyển sinh ĐH từ bằng điểm sàn CĐ trở lên, được tuyển thẳng vào khối, ngành bậc CĐ.

ĐH Kinh tế quốc dân cũng đã công bố quy định về tuyển thẳng, theo đó, sẽ tuyển thẳng những đối tượng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Ưu tiên xét tuyển những thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học, Văn học, Tiếng Anh; tốt nghiệp THPT 2011; có kết quả thi tuyển sinh đạt từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm không. Những thí sinh này sẽ được cộng thêm điểm thưởng vào điểm thi tuyển sinh 2011 theo khối dự thi tương ứng với môn đạt giải (môn Tin học được tính như môn Toán). Nếu đạt nhiều giải thưởng cùng 1 môn thì chỉ được hưởng 1 tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất. Cụ thể, giải nhất thưởng 2 điểm; giải nhì thưởng 1,5 điểm; giải ba thưởng 1 điểm và giải khuyến khích thưởng 0,5 điểm.

ĐH Nông nghiệp Hà Nội cho biết, năm 2011 trường thực hiện tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành với số lượng không hạn chế. Riêng thí sinh được ưu tiên xét tuyển phải có đủ 3 điều kiện: Đạt giải nhất (hoặc nhì, ba) trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 THPT môn Toán ( hoặc Lý, Hoá, Sinh, Văn, Sử, Địa, Tiếng Anh) năm 2011; có dự thi tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2011, khối A (hoặc B, C, D1) theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT, đạt kết quả thi từ điểm sàn vào đại học trở lên và không có môn nào bị điểm  0; có nguyện vọng 1 vào trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội. Số lượng ưu tiên xét tuyển không hạn chế.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thông báo trường tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo đúng quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 của Bộ GD&ĐT. Riêng diện ưu tiên xét tuyển chỉ ưu tiên xét tuyển những thí sinh đạt từ giải ba trở lên trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT. Ngoài ra, riêng ngành Sư phạm Thể dục thể thao không tuyển thẳng và không ưu tiên xét tuyển những thí sinh với giải các môn: bắn súng, cờ vua, vật.

Đại học TDTT Bắc Ninh tuyển thẳng thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương là thành viên đội tuyển quốc gia, được Tổng cục TDTT hoặc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  xác nhận đã hoàn thành nhiệm vụ tham gia thi đấu trong các giải quốc tế chính thức, bao gồm: Giải vô địch thể giới, Cúp thế giới, Thế vận hội Olympic, Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), Giải vô địch châu Á, Cúp châu Á, Giải vô địch Đông Nam Á, Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), Cúp Đông Nam Á. VĐV tuyển thẳng chỉ được đăng ký học đúng môn chuyên sâu đã tham gia thi đấu hoặc vào môn chuyên sâu có liên quan khi không có mã chuyên ngành đó.

Được 10 điểm môn Năng khiếu thể thao và ưu tiên xét tuyển: Thí sinh đạt huy chương vàng các giải vô địch hạng nhất quốc gia tổ chức một lần trong năm và thí sinh được Tổng cục thể dục thể thao hoặc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có quyết định công nhận là kiện tướng quốc gia đã tham dự đủ các môn thi văn hóa theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không có môn nào bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào Đại học TDTT Bắc Ninh.

Được 9 điểm môn Năng khiếu thể thao: Thí sinh đạt huy chương bạc, huy chương đồng của các giải vô địch hạng nhất quốc gia tổ chức 1 lần trong năm và thí sinh được Tổng cục TDTT hoặc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có quyết định công nhận là vận động viên cấp 1 quốc gia đã tham dự đủ các môn thi văn hóa theo đề thi chung của Bộ GD – ĐT.

Thời gian tính để thí sinh hưởng chế độ ưu tiên là không quá 4 năm tính đến ngày thi tuyển sinh vào trường.

Nhà trường lưu ý, căn cứ theo quyết định công nhận đẳng cấp, thí sinh đã tham gia thi đấu ở môn thể thao được hưởng chế độ ưu tiên thì phải đăng ký 1 mã chuyên ngành tương ứng với các môn thể thao mà nhà trường tuyển (901.Điền kinh; 902.Thể dục; 903.Bơi lội; 904.Bóng đá; 905.Cầu lông; 906.Bóng rổ; 907.Bóng bàn; 908.Bóng chuyền; 909.Bóng ném; 910.Cờ vua; 911.Võ thuật; 912.Vật tự do; 913.Bắn súng; 914.Quần vợt). Trong trường hợp môn thi đấu của thí sinh không có trong 14 mã chuyên ngành nêu trên, thí sinh được đăng ký vào các mã ngành gần (ví dụ: lặn, đua thuyền đăng ký mã ngành 903.Bơi lội) hoặc các mã ngành có liên quan.

Các thí sinh được hưởng chế độ ưu tiên đối với VĐV không phải kiểm tra thể hình. Các thí sinh là vận động viên các môn thể thao đã hưởng chế độ ưu tiên trong tuyển sinh sẽ học tại khoa Huấn luyện thể thao

Đối với hệ CĐ thể dục thể thao chính quy: sau khi xét tuyển ở bậc ĐH, thí sinh không trúng tuyển vào ĐH và có đơn xét tuyển hệ CĐ nộp cùng hồ sơ dự thi, sẽ được ưu tiên xét tuyển vào học hệ cao đẳng TDTT của nhà trường (300 chỉ tiêu) với điều kiện đã tham dự đủ các môn thi tuyển sinh và không có môn nào bị điểm 0.

Trường Đại học Xây dựng thông báo, thí sinh muốn được tuyển thẳng hoặc được ưu tiên xét tuyển phải có môn dự thi Olympic hoặc môn đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT phù hợp với môn thi tuyển sinh vào Trường Đại học Xây dựng theo khối thi, cụ thể: Khối A gồm các môn Toán, Vật lý, Hoá học, Tin học. Khối V gồm các môn Toán, Vật lý.

Ngoài các đối tượng tuyển thẳng được quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh trong đội tuyển Olympic quốc tế năm 2010 đã tốt nghiệp THPT năm 2011 và thí sinh trong đội tuyển Olympic quốc tế năm 2011 đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào Trường ĐH Xây dựng.  Thí sinh muốn được tuyển thẳng vào ngành Kiến trúc hoặc ngành Quy hoạch vùng và đô thị phải dự thi môn vẽ mỹ thuật trong kỳ thi tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2011 và đạt từ 4.5 điểm trở lên.

Đối tượng ưu tiên xét tuyển vào trường là thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2011 và thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2010 đã tốt nghiệp THPT năm 2011, sau khi thi tuyển sinh đại học hệ chính quy, có kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0, được ưu tiên xét tuyển vào trường. Đối tượng đã được ưu tiên xét tuyển vào trường sẽ không được xét ưu tiên khi phân ngành.
<>
Theo <>Hiếu Nguyễn GD&TĐ

Nhiều trường công bố chỉ tiêu xét tuyển thẳng ĐH

Đó là các trường ĐH Ngoại thương, Học viện Bưu chính viễn thông, ĐH Quốc gia Hà Nội, Bách khoa Hà Nội…

ĐH Ngoại thương: xét tuyển thẳng 20% chỉ tiêu so với tổng chỉ tiêu vào trường năm 2011

Đối tượng tuyển thẳng vào ĐH Ngoại thương năm 2011 là Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp THPT; người đã dự thi và trúng tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất ngũ mà chưa được nhận vào học ở một trường lớp chính quy dài hạn nào, được từ cấp trung đoàn trong quân đội hoặc Tổng đội thanh niên xung phong giới thiệu, nếu có đủ các điều kiện và tiêu chuẩn về sức khỏe, có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ thì được xem xét nhận vào học mà không phải thi lại. Thí sinh trong đội tuyển Olympic quốc tế năm 2010, 2011, đã tốt nghiệp THPT năm 2011 được tuyển thẳng vào ĐH.

Đối tượng ưu tiên xét tuyển vào ĐH: Thí sinh đạt giải nhất, nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2010 và 2011 (tốt nghiệp THPT năm 2011) các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học, Văn, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Trung và Tiếng Nhật, sau khi thi tuyển sinh ĐH theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, có kết quả thi từ điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào ngành đăng ký xét tuyển.

Thí sinh đạt giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2010 và 2011 (tốt nghiệp THPT năm 2011) các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học, Văn, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Trung và Tiếng Nhật, sau khi thi tuyển sinh đại học theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, có kết quả thi cao hơn 3,0 điểm so với mức điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định cho từng khối thi và không có môn nào bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào ngành đăng ký xét tuyển.

Đối tượng ưu tiên xét tuyển vào CĐ: Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2010 và 2011 (tốt nghiệp THPT năm 2011) các môn Toán, Lý, Hóa, Tin học, Văn, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Trung và Tiếng Nhật, sau khi thi tuyển sinh đại học theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, có kết quả thi từ điểm sàn CĐ trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được ưu tiên xét tuyển vào ngành đăng ký xét tuyển.

Hồ sơ đăng ký tuyển thẳng gồm: Phiếu đăng ký tuyển thẳng; Bản sao giấy chứng nhận đạt giải Olympic quốc tế; Giấy chứng nhận tốt nghiệp PTTH; 2 phong bì đã dán tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh; 2 ảnh chân dung cỡ 3×4.

Hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển gồm: Phiếu đăng ký ưu tiên xét tuyển; Bản sao giấy chứng nhận đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Mỗi thí sinh chỉ làm một hồ sơ đăng ký tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển.Thí sinh đăng ký ưu tiên xét tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương phải dự thi tại Trường ĐH Ngoại thương.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông: 5 chỉ tiêu xét tuyển thẳng hệ ĐH

Đối tượng được xét tuyển thẳng vào ĐH của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là: Thí sinh trong đội tuyển Olympic quốc tế Toán học, Vật lý hoặc Tin học và tốt nghiệp THPT năm 2011 cùng các đối tượng khác theo quy định của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy của Bộ GD-ĐT.

Đối tượng ưu tiên xét tuyển vào là: Thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn HSG quốc gia lớp 12 trung học năm 2011 hoặc những thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn HSG quốc gia lớp 12 trung học năm 2010 nhưng tốt nghiệp THPT năm 2011 các môn Toán học, Vật lý hoặc Tin học, sau khi tham dự kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2011 – Khối A, D1 theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, có kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0.

Cụ thể, thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba và có kết quả thi tuyển sinh từ điểm sàn ĐH trở lên, được Học viện ưu tiên xét tuyển vào ĐH.

Các đối tượng ưu tiên xét tuyển vào CĐ của Học viện: Thí sinh đạt giải khuyến khích và có kết quả thi tuyển sinh từ điểm sàn CĐ trở lên; Thí sinh thuộc diện ưu tiên xét tuyển vào ĐH, nhưng có nguyện vọng học CĐ; Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba và có kết quả thi tuyển sinh từ điểm sàn CĐ đến dưới điểm sàn ĐH.

Chỉ tiêu ưu tiên xét tuyển vào CĐ của toàn Học viện là 10 thí sinh. Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển cùng với hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ về Sở GD-ĐT từ ngày 14/3 đến hết ngày 14/4/2011 (hoặc trực tiếp tại Học viện từ ngày 15/4 đến hết ngày 21/4/2011).

ĐH Quốc gia Hà Nội: Không hạn chế số lượng tuyển thẳng

Lãnh đạo ĐH Quốc gia cho biết, tuyển thẳng những thí sinh là thành viên đội tuyển Olympic quốc tế. Ưu tiên xét tuyển các đối tượng theo quy định của Bộ GD-ĐT và không hạn chế số lượng.

Đối với ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH QGHN, năm 2011 tuyển thẳng những thí sinh là thành viên đội tuyển Olympic quốc tế các môn: Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học và Sinh học.

ĐH Bách khoa Hà Nội: Tuyển thẳng các đối tượng được quy định

Năm 2011, trường ĐH Bách khoa Hà Nội tuyển thẳng các đối tượng được quy định trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ của Bộ GD-ĐT.

Thí sinh trong đội tuyển Olympic quốc tế đã tốt nghiệp THPT, thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh, Tin học và Anh văn có kết quả thi ĐH từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được tuyển thẳng vào nhóm ngành phù hợp, cụ thể như sau:

Thí sinh đạt giải các môn Toán, Lý, Hoá hoặc Tin học được tuyển thẳng vào một trong các nhóm ngành 01-06 theo nguyện vọng. Cụ thể: Nhóm ngành Cơ khí-Cơ điện tử-Nhiệt lạnh (mã 01); Nhóm ngành Điện-Điện tử-CNTT-Toán tin (mã 02); Nhóm ngành Hoá-Sinh-Thực phẩm-Môi trường (mã 03); Nhóm ngành Dệt May-Vật liệu-SPKT (mã 04); Nhóm ngành Vật lý-Hạt nhân (mã 05); Nhóm ngành Kinh tế-Quản lý (mã 06);

Thí sinh đạt giải môn Sinh được tuyển thẳng vào nhóm 03 (Hoá-Sinh-Thực phẩm-Môi trường);

Thí sinh đạt giải môn Anh văn được tuyển thẳng vào nhóm 07 (Ngôn ngữ Anh);

Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học được tuyển thẳng vào nhóm ngành theo nguyện vọng.

Thí sinh là người khuyết tật không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày sau khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi như bình thường cần gửi cho nhà trường đơn xin học kèm theo học bạ trung học phổ thông và các giấy tờ minh chứng tình trạng sức khoẻ. Căn cứ vào kết quả học tập của học sinh, tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo, hiệu trưởng nhà trường sẽ xem xét quyết định xét tuyển thẳng và thông báo kết quả cho thí sinh.

Thí sinh là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại trường cần gửi cho nhà trường hồ sơ xin học bao gồm đơn xin học, học bạ THPT, các kết quả kiểm tra kiến thức và trình độ tiếng Việt. Căn cứ vào hồ sơ xin học và yêu cầu của ngành đào tạo, hiệu trưởng nhà trường sẽ xem xét quyết định xét tuyển thẳng và thông báo kết quả cho thí sinh.

Thời gian đăng ký tuyển thẳng:

Thời gian đăng ký tuyển thẳng: Thí sinh nộp hồ sơ cho các Sở GD-ĐT trước 25/6/2011. Các Sở GD-ĐT chuyển tới các trường trước 30/6/2011.

Thời gian đăng ký ưu tiên xét tuyển: Thí sinh nộp hồ sơ ưu tiên xét tuyển cùng hồ sơ đăng ký dự thi theo thời gian quy định của Sở giáo dục đào tạo (từ 14/3-14/4/2011) hoặc nộp trực tiếp tại trường (từ 15/4 đến 21/4/2011)

Thời gian thông báo kết quả xét tuyển: Kết quả đăng ký tuyển thẳng được gửi về các Sở GD-ĐT trước 30/6/2011. Kết quả đăng ký ưu tiên xét tuyển sẽ được gửi về các Sở GD-ĐT trước 20/8/2011.


Để tập trung hơn khi vào ĐH

Phần lớn sinh viên thú nhận khi học rất dễ mất tập trung, và luôn cảm thấy uể oải. Đâu là nguyên do và giải pháp khắc phục?


Vì sao sự tập trung giảm dần khi lên đại học?

Vào đại học luôn là mục tiêu lớn nhất của đa số các học sinh trung học phổ thông. Nhưng khi đã trở thành sinh viên rồi, họ mới hiểu rằng, để ngồi được trên giảng đường 4 năm và tốt nghiệp với một tấm bằng loại khá đôi khi gian nan hơn việc thi đại học rất nhiều.

Nhiều bạn sinh viên than thở: “Chỉ khi kì thi đến gần, mình mới học lấy học để. Còn bình thường, không hiểu sao mình chẳng thể nào tập trung được. Dù đã là sinh viên được hơn một học kì nhưng mình vẫn chưa thích nghi với môi trường học hiện tại

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tập trung giảm dần:

* Lên đại học, các sinh viên phải tự tìm tòi nghiên cứu là chính. Nếu không được đốc thúc, không có động lực cụ thể, không ai động viên học tập, thì sẽ trở nên lười biếng và mất hứng thú học tập lúc nào không hay

* Chưa thích nghi với môi trường mới, ở xa nhà nên luôn nhớ về những kỉ niệm xưa cũ. Đôi khi chỉ cần một lời giảng rất đỗi bình thường của thầy cô cũng khiến tâm hồn họ “mơ về nơi xa lắm”

* Sinh viên luôn phải học liên tục hai, ba tiếng đồng hồ, chỉ nghỉ giải lao ngắn khoảng 15-20 phút. Việc học cao độ cộng với kiến thức tiếp thu quá nhiều trong đầu sẽ dẫn đến bão hòa và đuối, càng về sau càng không thể tập trung

* Cảm thấy chán, không hứng thú với môn đang học và tự hỏi không biết học để làm gì. Giảng viên phân tích quá sâu và quá kĩ trong khi sinh viên không đủ thời gian hệ thống hóa lại các kiến thức đã được tiếp thu

* Không hiểu sẽ dẫn đến chán, và chán sẽ khiến sinh viên mất tập trung. Càng mất tập trung lại càng không hiểu. Vòng luẩn quẩn cứ thế lặp lại và sự tập trung cứ thế mà giảm dần…

Cách khắc phục

Khi đã tìm ra được nguyên nhân dẫn đến mất tập trung thì ta hãy khắc phục ngay từ chính những nguyên nhân đó

Bằng cách:

+ Tạo động lực bằng việc thi đua với bạn bè, cố gắng đưa ra những mục tiêu và công khai cho mọi người thấy (khi bạn đã công khai thì mọi người đều chứng kiến, như thế bạn mới có thể phấn đấu đến nơi đến chốn): ghi những dòng quyết tâm lên status, bỏ Facebook, hạn chế tán gẫu tại các diễn đàn…

+ Hòa nhập hơn với bạn bè, lắng nghe họ, cười với họ và chia sẻ cùng họ những trải nghiệm, tâm sự của mình… Khi có nhiều bạn và cởi mở với họ, bạn sẽ cảm thấy yêu đời hơn rất nhiều và mỗi ngày lên giảng đường là một niềm vui đối với bạn

+ Khi đang nghe giảng nên tắt điện thoại và cất đi. Việc để điện thoại trên mặt bàn chỉ khiến bạn có xu hướng nhắn tin, lướt web, nghe nhạc…

+ Khi mệt mỏi, hãy nghỉ một chút. Không nên quá cầu toàn. Nhiều sinh viên thường cố gắng tập trung cao độ dẫn đến tinh thần mệt mỏi, nên thường chỉ tập trung được khoảng thời gian đầu, về sau đuối dần

+ Không nên mang laptop theo khi đi học. Đối với các môn thực hành, mang laptop là rất tốt, nhưng nếu chỉ học những môn liên quan đến lý thuyết, thì nên tập trung lắng nghe hơn. Ngồi bàn đầu và ngồi chung với những bạn chăm học. Nhìn xung quanh thấy ai cũng chăm chú, tự khắc bạn sẽ có hứng

+ Nên đọc sách trước ở nhà khi rảnh

+ Tìm hiểu thêm những thông tin, kiến thức bên ngoài để tích cực trao đổi, thảo luận trên lớp

+ Thay vì bỏ phí hàng giờ đồng hồ để lên mạng và rồi không biết mình phải làm gì tiếp theo, hãy hoàn thành những việc lặt vặt còn dang dở: lau bàn ghế, tưới cây, giặt quần áo… Tự khắc bạn sẽ bị cuốn vào những công việc đó và hăng say làm, hứng thú chơi bời sẽ giảm. Bạn sẽ dễ dàng ngồi vào bàn học hơn.

+ Tránh ghi chép quá nhiều. Chỉ cần ghi những điều không có trong sách vở và bạn cảm thấy đáng để nhớ. Ghi chép nhiều sẽ khiến bạn xao nhãng, và khi đã xao nhãng thì dù cố tập trung đến mấy vẫn không hiểu được giảng viên đang truyền đạt điều gì

+ Ghi ra những nỗi lo trong đầu của bạn, từ chuyện bạn bè, gia đình, tình cảm, quá khứ và tương lai… Ghi hết ra trong một tờ giấy và tự nhủ: “Sẽ giải quyết sau khi học xong”. Đang học mà cứ nghĩ đến những chuyện không đâu, vừa mất thời gian, vừa không giải quyết được gì, lại còn làm cho năng suất học tập giảm sút

+ Hạn chế nhìn đồng hồ và đừng trông đợi, hy vọng những điều khó có thể xảy ra: trường cúp điện, giảng viên vắng mặt, được về sớm… Điều đó chỉ càng khiến bạn mất tập trung mà thôi

Theo Mực Tím

Bộ Giáo dục công bố Người phát ngôn

– Hôm nay (8/3), tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, Chánh văn phòng Bộ sẽ là người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trực tiếp phát ngôn hoặc chỉ định người thay thế người phát ngôn. Cán bộ, công chức, viên chức của Bộ GD&ĐT không được nhân danh Bộ GD&ĐT để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT có thể trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin thuộc lĩnh vực chuyên môn quản lý của đơn vị.

– Hôm nay (8/3), tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, Chánh văn phòng Bộ sẽ là người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trực tiếp phát ngôn hoặc chỉ định người thay thế người phát ngôn. Cán bộ, công chức, viên chức của Bộ GD&ĐT không được nhân danh Bộ GD&ĐT để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo quy định này, Người phát ngôn của Bộ GD&ĐT sẽ là ông Phạm Mạnh Hùng – Chánh văn phòng Bộ.

Người phát ngôn có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho cơ quan báo chí trong những vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT. Trong trường hợp cần có ngay ý kiến ban đầu của Bộ GD&ĐT, Người phát ngôn cung cấp thông tin cơ bản cho báo chí chậm nhất 2 ngày, kể từ khi sự việc xảy ra.

Người phát ngôn có quyền từ chối phát ngôn và không cung cấp thông tin cho báo chí nếu vấn đề thuộc bí mật nhà nước, những bí mật thuộc về nguyên tắc và quy định của Đảng, những vấn đề không thuộc thẩm quyền phát ngôn…

Người phát ngôn Bộ GD&ĐT không thông tin về các vấn đề đang nghiên cứu, đang thảo luận hoặc đang xem xét giải quyết và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép cung cấp thông tin.

Khi có căn cứ khẳng định báo chí đăng tải thông tin sai sự thật về những lĩnh vực thuộc Bộ GD&ĐT quản lý, Người phát ngôn có trách nhiệm yêu cầu cơ quan báo chí đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT có thể trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin thuộc lĩnh vực chuyên môn quản lý của đơn vị. Trong trường hợp trưởng đơn vị đi công tác vắng, hoặc theo lĩnh vực chuyên môn sâu thì có thể uỷ quyền cho cấp phó và chịu trách nhiệm về nội dung trả lời phỏng vấn trước pháp luật và Bộ trưởng.

Thanh Châu

Theo vnmedia.vn

Những lưu ý về thi tốt nghiệp với thí sinh tự do

– Theo quy định của Bộ GDĐT, thí sinh tự do đăng ký dự thi tốt nghiệp tại trường phổ thông trên địa bàn theo cư trú. Thời hạn nhận hồ sơ đăng ký dự thi chậm nhất trước ngày thi 30 ngày.

– Theo quy định của Bộ GDĐT, thí sinh tự do đăng ký dự thi tốt nghiệp tại trường phổ thông trên địa bàn theo cư trú. Thời hạn nhận hồ sơ đăng ký dự thi chậm nhất trước ngày thi 30 ngày.

Đối với những thí sinh tự do không đủ điều kiện dự thi do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5.0. Điểm bài kiểm tra được thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm, nếu đạt thì mới đủ điều kiện về học lực theo quy định.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận có đủ tư cách, phẩm chất đạo đức và nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Những thí sinh đủ điều kiện mới được phát thẻ dự thi.

Hồ sơ dự thi đối với giáo dục THPT gồm có phiếu đăng ký dự thi (theo mẫu do Bộ GDĐT quy định); học bạ THPT (bản chính); giấy khai sinh (bản sao); bằng tốt nghiệp THCS (bản chứng thực); giấy chứng minh nhân dân (bản chứng thực); các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên (nếu có);bản sao sổ đăng ký hộ khẩu thường trú thuộc vùng cao, vùng sâu, khu kinh tế mới, xã đặc biệt khó khăn do UBND cấp xã xác nhận.

Các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ cộng điểm khuyến khích (nếu có) gồm: chứng nhận nghề phổ thông; chứng nhận đoạt giải trong các kỳ thi do ngành GD-ĐT tổ chức hoặc phối hợp với các ngành chuyên môn khác từ cấp tỉnh trở lên tổ chức, gồm: thi học sinh giỏi các môn văn hóa, thi thí nghiệm thực hành (Vật lý, Hóa học, Sinh học), thi văn nghệ, thể dục thể thao, hội thao giáo dục quốc phòng, vẽ, viết thư quốc tế, thi giải toán trên máy tính bỏ túi. Các loại giấy chứng nhận phải nộp trước ngày thi.

Đặc biệt, thí sinh cần giữ gìn cẩn thận vì thẻ dự thi không chỉ dùng để kiểm tra, đối chiếu thí sinh trước khi vào phòng thi, mà mặt sau của mỗi tấm thẻ đều in rõ địa chỉ của địa điểm thi đồng thời có hướng dẫn cách tô số báo danh đối với bài thi trắc nghiệm.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các môn thi theo hình thức tự luận là các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí. Thi theo hình thức trắc nghiệm: các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật).

Môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 sẽ là 6 môn trong số các môn nêu trên. Các môn thi chính thức sẽ được Bộ GD&ĐT thông báo cụ thể vào cuối tháng 3/2011.

Thời gian làm bài môn Văn, Toán là 150 phút, các môn trắc nghiệm 60 phút và các môn còn lại 90 phút.

Thanh Châu

Theo vnmedia.vn

Học sinh đề phòng mua phải hồ sơ tuyển sinh giả

– Ngày 11/2, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, mức giá bán hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ và các tài liệu liên quan đến quy chế tuyển sinh cũng như cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh vẫn được giữ nguyên giá bán như năm ngoái.

– Ngày 11/2, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, mức giá bán hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ và các tài liệu liên quan đến quy chế tuyển sinh cũng như cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh vẫn được giữ nguyên giá bán như năm ngoái.

Cụ thể, mức giá bán hồ sơ đăng ký dự thi vẫn giữ nguyên 2.000 đồng/bộ, tài liệu quy chế tuyển sinh hệ chính quy các trường ĐH, CĐ, TCCN có giá 10.000 đồng/bộ. Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN năm 2011 là 30.000 đồng/bộ.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã thông báo các thông tin này tới các trường THPT, TCCN, CĐ nghề…, đồng thời khuyến khích học sinh đăng ký mua các tài liệu này tại trường đề phòng trường hợp mua phải hồ sơ giả.

Anh Thi

Theo vnmedia.vn

Mỗi thí sinh có tối đa 6 giấy triệu tập trúng tuyển

Thí sinh dự cả 3 đợt thi ĐH, CĐ, nếu không trúng tuyển NV1 vào trường đã dự thi, nhưng có kết quả thi đạt điểm sàn trở lên thì sẽ nhận được tối đa 6 giấy chứng nhận kết quả thi (4 giấy ĐH và 2 giấy CĐ) do trường tổ chức thi cấp.

Thông tin chính thức về kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 cho tới thời điểm này vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, những thông tin dự kiến sửa đổi trong Quy chế tuyển sinh 2011 được Bộ công bố lấy ý kiến.

Như Dân trí đã đưa tin, để tránh tình trạng “loạn” giấy báo trúng tuyển, Bộ yêu cầu, năm nay, các trường ĐH, CĐ không được gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào trường.

Theo quy định của Bộ, một thí sinh dự thi cả 3 đợt thi ĐH,CĐ (trên thực tế có rất ít), nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường đã dự thi, nhưng có kết quả thi đạt điểm sàn ĐH, CĐ trở lên thì sẽ nhận được tối đa 6 giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, CĐ (4 giấy ĐH và 2 giấy CĐ) do trường tổ chức thi cấp. Thí sinh sử dụng các giấy này để tham gia ĐKXT nguyện vọng 2, 3 vào các trường ĐH, CĐ. Như vậy, một thí sinh sẽ nhận được tối đa 6 giấy triệu tập trúng tuyển ĐH, CĐ cho cả 2 đợt xét tuyển.

Theo Quy chế tuyển sinh hàng năm của Bộ về đăng ký dự thi (ĐKDT) và ĐKXT yêu cầu: Thí sinh dự thi tại trường nào thì làm hồ sơ ĐKDT vào trường đó; Thí sinh đã dự thi ĐH theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 đã ghi trong hồ sơ ĐKDT, có kết quả thi từ điểm sàn trở lên, được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi ĐH ngay năm đó để nộp hồ sơ ĐKXT vào các trường còn chỉ tiêu xét tuyển hoặc không tổ chức thi tuyển sinh, có cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định.

Thí sinh đã trúng tuyển vào một trường (hoặc một ngành, nếu trường xét tuyển theo ngành) không được xét tuyển vào trường khác (hoặc ngành khác).

Thí sinh có nguyện vọng 1 học tại trường không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH phải nộp hồ sơ ĐKDT và dự thi tại một trường ĐH tổ chức thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT có cùng khối thi; đồng thời nộp 1 bản photocopy mặt trước phiếu ĐKDT số 1 cho trường không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH. Những thí sinh này chỉ được xét tuyển theo nguyện vọng 1 vào trường không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của trường ĐH; Thí sinh dự thi vào ngành năng khiếu, nếu không trúng tuyển vào trường đã dự thi, được ĐKXT vào đúng ngành đó của những trường có nhu cầu xét tuyển, nếu đúng vùng tuyển quy định của trường và có các môn văn hóa thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT.

Thí sinh dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 đã ghi trong hồ sơ ĐKDT, có kết quả thi từ mức điểm tối thiểu quy định trở lên (không có môn nào bị điểm 0), được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi CĐ ngay năm đó để nộp hồ sơ ĐKXT vào các trường cao đẳng hoặc hệ cao đẳng của các trường đại học còn chỉ tiêu xét tuyển, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định.

Ngành Kỹ thuật công nghệ, Kinh tế chiếm ưu thế

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT trong năm 2010, nhóm ngành Kỹ thuật công nghệ chiếm tỷ lệ cao nhất về số sinh viên theo học (32,78% trên tổng số 460.148 sinh viên đại học), tiếp đó là nhóm ngành Kinh tế với 27,72%.

Nhiều trường tốp trên thắt chặt chỉ tiêu

Chủ trương nâng cao chất lượng giáo dục, kế hoạch của Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường ĐH lớn giữ ổn định quy mô đào tạo đại học chính quy, tăng chỉ tiêu đào tạo sau đại học. Do vậy, nhiều trường ĐH tốp trên đã tuyên bố năm 2011 không tăng chỉ tiêu mà giữ ổn định như những năm trước, mặc dù có trường dự kiến tăng nhưng chỉ tăng chút ít, không đáng kể.

Cụ thể, ĐH Quốc gia Hà Nội tuyển 5.500 chỉ tiêu (CT) ĐH hệ chính quy; Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, dự kiến là 4.000 CT; Trường ĐH Y Hà Nội dự kiến 1.000 CT; Học viện Bưu chính – Viễn thông dự kiến hệ ĐH, CĐ là 2.650 CT; Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tăng khoảng 200 CT so với năm 2010 với khoảng 4.800 – 5.000 CT bậc ĐH và 800 CT bậc CĐ; Trường ĐH Ngoại thương dự kiến tuyển 3.000 CT bậc ĐH chính quy, 300 CT theo nhu cầu xã hội, 300 CT bậc CĐ; Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội dự kiến năm 2011 tăng khoảng 5%, cụ thể, bậc đại học khoảng 4.800 CT và khoảng hơn 4.500 CT các hệ khác; Học viện Ngân hàng, chỉ tiêu năm 2011 không tăng so với năm trước khoảng 2.300 chỉ tiêu hệ ĐH và 1050 hệ CĐ.…

Với những trường trên, chỉ tiêu ít, điểm chuẩn cao nhưng vẫn hút thí sinh vào vì ra trường dễ kiếm việc làm, được xã hội đánh giá cao. Không kể nhóm ngành Kỹ thuật, nhóm ngành Kinh tế từ nhiều năm nay vẫn “hút” thí sinh, khối ĐH hiện nay sinh viên nhóm ngành này là 133.279 sinh viên (chiếm tỷ lệ 28,96%); hệ CĐ có 9.007 sinh viên, chiếm tỷ lệ 47,41% trên tổng số 53.130 sinh viên.

Nhận xét về ngành học “nóng” hiện nay, PGS.TS Tô Ngọc Hưng, Giám đốc Học viện Ngân hàng phân tích: “Lĩnh vực ngành Tài chính – Ngân hàng luôn được xã hội quan tâm, bởi lẽ đây là ngành mà trong những năm vừa qua số lượng tuyển dụng lao động khá lớn do điều kiện về kinh tế xã hội phát triển. Nguồn nhân lực cho lĩnh vực này thời gian tới sẽ mở rộng không chỉ về mạng lưới mà còn mở rộng cả về nhân lực vì các ngân hàng trong giai đoạn 5 năm tới sẽ phát triển nhiều các dịch vụ mới để cạnh tranh không chỉ các ngân hàng trong nước mà cả các ngân hàng nước ngoài”.

Ông Nguyễn Quang Dong, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết: “Đến nay vẫn chưa có dự báo nào của quốc gia về nhu cầu lao động và số người đăng ký vào học các ngành Kinh tế, Tài chính – ngân hàng giảm. Nếu có thay đổi thì phải chục năm nữa vì những ngành khoa học cơ bản, công nghệ, kỹ thuật phải chuyển dịch, nếu không sẽ thiếu nhân lực”.

Thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn ngành thi.

Ngành tiềm năng nhưng ít thí sinh

Cũng theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đứng sau nhóm ngành Kinh tế là Sư phạm với 17,68% (trên tổng số 460.148 sinh viên đại học), Nông lâm ngư 8,67%, ngành Xã hội nhân văn 7,15%, Khoa học tự nhiên 2,72%, nhóm ngành Y 2,02% và nhóm ngành Nghệ thuật, Thể dục thể thao 1,26%.

Nhóm ngành Nông lâm ngư và Khoa học tự nhiên là 2 nhóm ngành có tiềm năng rất lớn trong tương lai. Tuy nhiên, nhiều thí sinh lại chưa biết đến những tiềm năng này.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa thống kê cả ngành hiện nay mới có gần 50.000 người. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên cho biết, cơ cấu nhân lực giữa các ngành chuyên môn đang có sự mất cân đối: Nhân lực quản lý đất đai chiếm 52,2% trên tổng số nhân lực, trong khi nguồn nhân lực tài nguyên nước và khí tượng thủy văn chiếm 1%, địa chất, khoáng sản chiếm 1,8%… Với tình hình thực tế hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực được đào tạo các chuyên ngành Tài nguyên và môi trường để bổ sung lực lượng công chức, viên chức đang công tác trong đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp giai đoạn 2011 – 2015 lên đến 4,5 vạn người. Với sự phát triển khoa học công nghệ ngành Tài nguyên và Môi trường, thời gian tới tập trung tăng cường cho một số lĩnh vực như đất đai, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ, địa chất khoáng sản và một số chuyên ngành mới…

Lãnh đạo Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cũng cho biết, một số ngành học như Công nghệ Biển, Khoa học Vật liệu, Khí tượng Thủy văn… là những ngành học đang trong tình trạng có nhu cầu xã hội cao nhưng khó tuyển sinh vì hiện nay nhiều sinh viên chưa biết.

Dự kiến trong năm 2011, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên sẽ tạm dừng tuyển sinh với một số ngành học khó tuyển sinh để điều chỉnh và tìm hiểu thêm về nhu cầu xã hội. Bên cạnh đó, trường tăng chỉ tiêu tuyển sinh đối với các ngành dễ tuyển, có nhu cầu xã hội cao. Một số ngành khoa học cơ bản khó tuyển sinh nhưng là nhiệm vụ chiến lược, có vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực của đất nước, ĐHQGHN sẽ linh động trong áp dụng điểm sàn để thu hút thí sinh đăng ký.

Theo tuyên bố của Bộ GD-ĐT, tuyển sinh 2011 Bộ sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ chỉ tiêu tuyển sinh đối với những trường thành lập trước năm 2010 nhưng chưa xây dựng được cơ sở riêng tại địa điểm theo hồ sơ đăng ký thành lập. Do vậy, dự kiến tuyển sinh 2011, nhiều trường ĐH sẽ bị Bộ cắt giảm chỉ tiêu.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, trong năm 2011 sẽ tổ chức hội thảo chuyên đề về tuyển sinh và tham khảo rộng rãi ý kiến của các trường, Sở GD-ĐT và trong toàn xã hội để xác định phương thức tuyển sinh hợp lý cho những năm sắp tới.


Theo dantri.com.vn

Phát triển bền vững hệ đào tạo không chính quy

Trong cuộc thảo luận về chất lượng hệ đại học tại chức vừa qua, một số người cho rằng nên hạn chế hoặc xóa bỏ hệ đào tạo này vì chất lượng của nó quá thấp. Tuy nhiên, nếu làm như vậy thì đã đi ngược lại với xu thế phát triển thời nay. Đại chúng hóa giáo dục đại học là xu thế tất yếu

Đặc điểm của thời đại hiện nay là sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và truyền thông, nhân loại đang bước đầu quá độ sang nền kinh tế tri thức. Trong khung cảnh đó nền giáo dục của thế kỷ 21 có những biến đổi to lớn, đó là lấy “học thường xuyên suốt đời” làm nền móng, nhằm hướng tới xây dựng một “xã hội học tập”. Về giáo dục đại học (GDĐH), từ quan niệm trước đây GDĐH chỉ của số ít người thì ngày nay phải dành cho số đông, tức là phải trở thành nền GDĐH đại chúng. Có thể nêu vài ví dụ về xu thế đại chúng hóa GDĐH: Tổng số SV vào đầu thế kỷ 21 ở Trung Quốc chỉ gần 7 triệu, ở nước ta gần 1 triệu, thì nay (2010) Trung Quốc có 30 triệu, nước ta có gần 2 triệu. Tổng số SV trên toàn thế giới năm 2007 là 150 triệu, tăng khoảng 50% so với đầu thế kỷ.

Trong một nền GDĐH đại chúng, cần có nhiều loại hình đào tạo khác nhau. Ngoài loại hình đào tạo thông thường, được gọi là chính quy (CQ), còn có các loại hình đào tạo khác mà ở nước ta quen gọi là tại chức, từ xa …hoặc gộp chung bằng tên gọi là không chính quy (KCQ).

Hệ CQ được tuyển sinh chặt chẽ, phần lớn là học và thi tại trường, ban ngày, đào tạo chủ yếu theo cách mặt-giáp-mặt (người dạy và người học gặp nhau nhiều), thời gian học tập một năm thường 8, 9 tháng …

Còn hệ KCQ, ngược lại, tuyển sinh không chặt chẽ (hoặc chỉ ghi danh học), phần lớn học và thi ở các địa điểm “liên kết” xa trường, học ban đêm, đào tạo chủ yếu theo phương thức giáo dục mở và từ xa (GDM&TX) vì tần suất mặt-giáp-mặt rất thấp, thời gian học trong một năm thường chỉ tối đa vài tháng ở các địa điểm “liên kết”…

Tầm quan trọng của hệ đào tạo KCQ

KCQ là loại hình rất quan trọng của GDĐH ngày nay, vì với yêu cầu không quá khe khắt trong quá trình học nó có thể thu hút được nhiều người học đại học; ngoài ra nó cũng phù hợp với phong cách học suốt đời trong một xã hội học tập. Cho nên, chẳng những số SV đại học có xu hướng tăng như đã nêu trên, mà tỷ số SV KCQ so với SV CQ cũng ngày càng tăng, và trong tương lai GDĐH CQ chỉ phát triển tới chừng mực nhất định, còn GDĐH KCQ sẽ ngày càng mở rộng.

Trong cuộc tranh luận về hệ tại chức (là một bộ phận của hệ KCQ) vừa qua, một số người cho rằng nên hạn chế hoặc thậm chí xóa bỏ hệ đào tạo này vì chất lượng của nó quá thấp. Tuy nhiên vì tầm quan trọng nêu trên của hệ KCQ, chúng tôi cho rằng không nên và không thể tìm cách xóa bỏ hoặc thu hẹp nó, mà phải tìm giải pháp phát triển bền vững hệ KCQ để nó trở thành một nhân tố quan trọng của xã hội học tập ở cấp đại học.

Các biện pháp để phát triển bền vững hệ đào tạo KCQ

Thế nào là phát triển bền vững hệ đào tạo KCQ? Trong xã hội ngày nay có nhiều loại hình học tập thường xuyên ở nhiều trình độ khác nhau nhằm nâng cao dân trí và cải thiện chất lượng cuộc sống, phần lớn không cần văn bằng, với các loại hình này không cần phải đánh giá nghiêm chỉnh. Tuy nhiên, hệ đào tạo đại học KCQ lại thường hướng đến văn bằng, do đó cần phải có cách quản lý chặt chẽ, đảm bảo sao cho sản phẩm đào tạo được “dán nhãn” đúng với chất lượng của nó. Có như vậy thì văn bằng của loại đào tạo KCQ mới giữ được uy tín đối với xã hội, và những người theo học KCQ nghiêm túc mới không bị thiệt thòi, khi đó hệ đào tạo KCQ mới phát triển bền vững.

Vậy làm thế nào quản lý chất lượng hệ đào tạo KCQ? Theo kinh nghiệm nước ngoài thường có hai cách.

- Ở các nước phát triển, trong trường đại học thường có hai loại SV: toàn thời gian (full time) và bán thời gian (part time). Hai loại SV này cùng học theo một chương trình, cùng được đánh giá kết quả học tập như nhau, chỉ khác là SV loại sau trong một năm học có thể học ít môn hơn so với loại trước, nên tổng thời gian để hoàn thành đại học phải kéo dài hơn. Từ đó, hai loại SV cùng học một ngành đào tạo ở một trường đại học nào đó phải được cấp cùng một loại văn bằng, không phân biệt toàn thời gian hay bán thời gian, tức là chất lượng SV hai loại hoàn toàn tương đương.

- Ở các nước nước nghèo hơn, vì các trường đại học thông thường không đảm bảo đủ chỗ cho rất đông SV muốn học, chính phủ phải đầu tư cho một vài trường đại học mở tập trung đào tạo KCQ bằng công nghệ Giáo dục Mở và Từ xa (GDM&TX) chuyên biệt để đào tạo cho số đông. Thực chất SV hệ KCQ học tập theo phương thức GDM&TX, không phải theo phương thức “mặt-giáp-mặt” thông thường, do đó muốn đảm bảo chất lượng của GDM&TX phải có công nghệ tương ứng cho GDM&TX chứ không thể sử dụng công nghệ giáo dục mặt-giáp-mặt cộng với những quy định rất dễ dãi như chúng ta đang làm. Công nghệ GDM&TX cũng không có gì là bí hiểm, chỉ bao gồm một hệ thống tài liệu học tập tốt thích hợp và hệ thống công cụ đánh giá chặt chẽ cho mọi chương trình đào tạo đại học, ngoài ra, còn có cơ sở hạ tầng của công nghệ thông tin và truyền thông. Yếu tố quan trọng nhất của công nghệ GDM&TX là đánh giá chặt chẽ kết quả học tập: nếu đào tạo mặt-giáp-mặt sản phẩm đào tạo được đánh giá qua cả một quá trình thì GDM&TX không có điều kiện để đánh giá trong cả quá trình nên buộc phải đánh giá chặt chẽ đầu ra của từng môn học trong chương trình đào tạo.
Đại học mở là cầu nối giữa trường đại học với xã hội học tập

Một số nước gần ta đã rất thành công trong việc áp dụng cách thứ hai nói trên. Ví dụ vào thập niên 1990 hai đại học mở của Thái Lan đã đào tạo khoảng 700 nghìn SV KCQ bằng công nghệ GDM&TX, còn 50 trường đại học thông thường khác chỉ tập trung đào tạo tốt khoảng 300 nghìn SV CQ theo phương thức mặt-giáp-mặt. Sở dĩ chất lượng SV KCQ có thể chấp nhận vì các đại học mở của họ đã xây dựng được hệ thống công cụ đánh giá cho từng môn học của các chương trình đại học, triển khai nhiều lần trong năm rất chặt chẽ như các kỳ tuyển sinh đại học ở ta, ai tích lũy được mọi chứng chỉ đánh giá môn học cho một chương trình đào tạo thì được cấp bằng. Trường Đại học mở Trung Quốc cũng sử dụng hệ thống công cụ đánh giá như vậy để quản lý chất lượng chẳng những của hệ KCQ và còn của các đại học tư. Trung Quốc có khoảng 1400 trường đại học tư nhưng chỉ khoảng 200 trường được cấp bằng sau một quy trình kiểm định chất lượng nghiêm khắc, ở 1200 trường tư còn lại SV theo học nhưng không được cấp bằng: bất kỳ ai muốn có bằng, kể cả những người tự học, thì phải tham gia các kỳ thi từng môn học của đại học mở nói trên. Như vậy các đại học mở chẳng những giúp đảm bảo chất lượng của hệ thống đào tạo KCQ mà còn trở thành cầu nối giữa trường đại học với xã hội học tập và quá trình học suốt đời.

Mong nuốn của Nhà nước và những thiếu sót về chiến lược

Chất lượng thấp của hệ tại chức và hệ KCQ nói chung là một nhức nhối của GDĐH nước ta hàng nhiều thập niên qua. Công luận và cả ở diễn đàn Quốc hội đã nhiều lần bàn đến vấn đề nhức nhối này. Nhà nước cũng đã mong muốn xử lý vấn đề này, thể hiện rõ nhất ở hai Luật Giáo dục năm 1998 và 2005. Thật vậy, Luật GD 1998 quy định khi cấp văn bằng phải ghi hình thức học tập (CQ và KCQ), tuy nhiên, trong Luật GD năm 2005 đã bỏ quy định ghi hình thức học tập nói trên, có nghĩa là phải đảm bảo có sự tương đương giữa hai loại hình đào tạo, giống như hai hình thức toàn thời gian và bán thời gian đã nói trên đây trong GDĐH ở các nước phát triển. Tuy nhiên cho đến nay phần lớn các trường đại học và ngay Bộ GD&ĐT vẫn sử dụng các loại bằng riêng để cấp cho hai hình thức đào tạo CQ và KCQ, lý do là có sự chênh lệch rõ rệt về chất lượng giữa hai loại hình đào tạo đó. Như vậy, mong muốn xóa bỏ sự phân biệt hai loại hình đào tạo của Nhà nước là không khả thi. Bởi vì không thể xóa bỏ sự phân biệt này chỉ bằng một quy định có tính hành chính, mà phải bằng các biện pháp có tính chiến lược.

Trong khi đó, các biện pháp khác liên quan có khả năng giúp giải quyết vấn đề chất lượng của hệ KCQ lại bị bỏ qua. Như trên đây đã nói, thực chất hệ KCQ liên quan đến phương thức GDM&TX chứ không phải phương thức đào tạo mặt-giáp-mặt thông thường. Thế mà cho đến nay phương thức GDM&TX đã không được chú ý. Thật vậy, hai đại học mở của ta được thành lập từ năm 1993 để tập trung cho GDM&TX, nhưng đã bị “bỏ quên”, chưa hề được đầu tư thích đáng nào của Nhà nước cho chức năng này, và đã trở thành các “đại học khép”. Điều đáng tiếc là một đề án phát triển GDM&TX 2005-2010 đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2005 nhưng cho đến nay chưa được thực hiện! Tình trạng nói trên thể hiện một khiếm khuyết lớn của chiến lược phát triển GDĐH nước ta. Chỉ cần Nhà nước dành vài phần trăm chi phí cho các trường đại học “đẳng cấp thế giới” chia sẻ cho hai đại học mở thì cũng có thể giúp họ xây dựng hệ thống công nghệ GDM&TX tốt, từ đó hai đại học mở có và các trường đại học khác có thể sử dụng chúng để nâng cao chất lượng đào tạo hệ KCQ.

Giải pháp nâng cáo chất lượng hệ KCQ ở nước ta

Theo các số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT hiện nay thì ở nước ta có khoảng gần 1 triệu sinh viên (SV) hệ KCQ trong tổng số khoảng gần 2 triệu SV, tức là hệ KCQ chiếm khoảng một nửa tổng số SV đại học. Cho nên nâng cao chất lượng của hệ KCQ là một vấn đề quan trọng ở tầm chiến lược.

Muốn nâng chất lượng của hệ KCQ ở nước ta phải có giải pháp cả về công nghệ và quản lý. Về công nghệ, phải xây dựng được công nghệ GDM&TX thích hợp như đã nói trên, còn về quản lý, phải giải quyết cả vấn đề “nồi cơm”, tức là tăng thu nhập cho các trường đại học và phải phân công lại việc đào tạo hệ KCQ.

- Xây dựng hệ thống tài liệu học tập có chất lượng cao và hệ thống công cụ đánh giá thích hợp cho GDM&TX là công đoạn tốn kém mà một trường đại học bình thường khó làm được, Nhà nước phải đầu tư ban đầu thích đáng cho một vài trường làm đầu mối thực hiện, thích hợp nhất là 2 đại học mở. Có kinh phí đầy đủ, các trường này sẽ huy động đội ngũ giảng viên giỏi trong toàn hệ thống GDĐH xây dựng hệ thống nói trên cho mọi chương trình đào tạo đại học.

- Vấn đề tăng thu nhập cho các trường đại học thì rất phức tạp, tuy nhiên không phải không có lối ra. Không thể không tính đến việc nâng lương cho giảng viên đại học, nhưng đó là biện pháp lâu dài. Ngoài ra cần sử dụng cơ chế chia sẻ chi phí đào tạo giữa Nhà nước, người học và xã hội. Công thức “học phí cao+ hỗ trợ cao” cần được thực hiện: tăng học phí đến mức đảm bảo phần lớn chi phí đào tạo, đồng thời sử dụng tốt quỹ tín dụng SV. Cố gắng tăng thích đáng quỹ tín dụng đó và có biện pháp cấp đúng người cần được hỗ trợ thì có thể tăng học phí lên mức thích hợp. Đây là cơ chế tốt nhất đảm bảo công bằng xã hội. Ngoài ra, cần tăng kinh phí nghiên cứu, đặc biệt cho các trường đại học trọng điểm.

- Cần tổ chức và phân công lại việc triển khai đào tạo KCQ: hai đại học mở đảm nhiệm đào tạo phần lớn SV KCQ bằng hệ thống công nghệ GDM&TX đã được xây dựng tốt, Nhà nước ủy thác cho hai đại học mở triển khai đánh giá các môn học của mọi chương trình đại học nhiều lần trong năm; các trường khác sử dụng hệ thống công nghệ GDM&TX mà 2 đại học mở đã làm đầu mối xây dựng để đào tạo, có thể họ chỉ triển khai giảng dạy, còn SV tham gia hệ thống đánh giá chung của hai đại học mở. Riêng các đại học trọng điểm quốc gia thì không nên đào tạo KCQ mà tập trung cho nghiên cứu khoa học và đào tạo CQ chất lượng cao.

Trên đây là vài ý kiến về một giải pháp tổng thể để giải quyết tận gốc vấn đề chất lượng của hệ KCQ trong GDĐH nước ta, tạo điều kiện cho hệ KCQ phát triển bền vững. Các đại học mở là yếu tố quan trọng làm nòng giúp nâng cao chất lượng hệ KCQ, cũng làm cầu nối giữa hệ đào tạo CQ của GDĐH và xã hội học tập.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy giải pháp này có tính khả thi cao, và chắc chắn sẽ thành công khi có quyết tâm cao của những người lãnh đạo.

Chúng tôi hy vọng vào quyết tâm đó, bởi vì sẽ là vô nghĩa nếu cứ nói đến chất lượng GDĐH mà không kiểm soát được chất lượng của một nửa tổng số SV đại học nước ta.

Theo:dantri

Thành lập thêm 2 trường đại học khối Quân đội

Theo thông tin từ Chính phủ, ngày 23/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký các quyết định thành lập 2 trường ĐH trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Google

Hai trường đại học này được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trường Sĩ quan Chính trị và Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự, trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Theo đó, Trường ĐH Chính trị được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trường Sĩ quan Chính trị có trụ sở chính tại Bắc Ninh.

Trường ĐH Trần Đại Nghĩa được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự (Vin-hem-Pích) có trụ sở chính tại TPHCM.

Hai trường ĐH trên đều là cơ sở giáo dục đại học công lập, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng và hoạt động theo điều lệ trường ĐH hiện hành.

Bộ GD-ĐT có trách nhiệm kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng trước khi cho mở ngành đào tạo và tuyển sinh.

Theo Dân trí